top of page

เครื่องสำอางเด็ก ของเล่นเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ สนุก เสริมสร้างความมั่นใจ

อัปเดตเมื่อ 24 ส.ค. 2564


คุณพ่อคุณแม่บางคนอาจมีความตระหนกตกใจ เมื่อได้เห็นลูกน้อยวัยใสของเรา เริ่มสนใจและหยิบจับเครื่องสำอางของคุณแม่มาละเลงบนใบหน้าอย่างสนุกสนาน หรือเด็กบางคนอาจเริ่มพยายามขอให้คุณแม่สอนแต่งหน้าตั้งแต่อายุยังน้อย เนื่องจากหลายครอบครัวมีแนวความคิดที่ยึดติดว่า ภาพของเด็กๆจะต้องเป็นวัยใสที่ไม่มีการเติมแต่ง หรือญาติผู้ใหญ่หลายๆท่านอาจกังวลว่า ลูกหลานจะมีความ “แก่แดด” เกินไป ทำให้เครื่องสำอางกลายเป็นอุปกรณ์ต้องห้ามสำหรับเด็กๆไปโดยปริยาย


แต่เชื่อหรือไม่คะ แท้ที่จริงแล้วเครื่องสำอางเด็กเป็นหนึ่งในของเล่นที่สามารถพัฒนาทักษะการเรียนรู้ ที่สามารถสร้างเสริมทักษะหลากหลายด้านไปพร้อมๆกัน และที่สำคัญคือ เครื่องสำอางเด็ก ช่วยเสริมสร้างความมั่นใจในตัวเอง ซึ่งสำคัญอย่างยิ่ง ที่จะปูทางให้ลูกน้อยของคุณก้าวไปสู่วัยผู้ใหญ่ที่สดใส และกล้าแสดงออกในด้านต่างๆมากยิ่งขึ้นอีกด้วย


วันนี้ เราลองมาเรียนรู้และทำความรู้จักคุณประโยชน์ของเครื่องสำอางเด็ก ที่จะทำให้คุณพ่อคุณแม่ และผู้ปกครองหลายๆท่านมีแนวคิดทัศนคติที่เปลี่ยนไป และสนับสนุนให้ลูกได้พัฒนาตนเองผ่านของเล่นชิ้นนี้มากยิ่งขึ้นกันค่ะ


ทำไมเด็กน้อยวัยใส ถึงสนใจการแต่งหน้า?


สาเหตุที่เด็กๆชอบและมีความสนใจในการใช้เครื่องสำอางเด็กนั้น แท้ที่จริงแล้วมีอยู่ 2 สาเหตุหลักๆดังต่อไปนี้


1. การลอกเลียนแบบ: ทฤษฎีทางพฤติกรรมศาสตร์ ได้ให้คำนิยามไว้ว่า ช่วงวัยเด็กมีความสนใจที่จะเรียนรู้สิ่งรอบข้าง ผ่านพฤติกรรมของคนใกล้ตัว โดยใช้พฤติกรรมการเลียนแบบผู้นั้น เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และพัฒนาการที่เหมาะสมกับช่วงวัย ดังนั้น หากลองสังเกตดีๆ คุณจะพบว่า การที่ลูกน้อยของเราเริ่มแอบจับลิปสติกของคุณแม่มาทา หรือหยิบอายแชโดว์สีสวยๆมาละเลงทั้งหน้า ก็ล้วนมาจากการที่ลูกน้อยเพ่งสังเกตการแต่งหน้าของคุณแม่มาซักระยะหนึ่งแล้ว และอาจมีความชื่นชอบชื่นชมคุณแม่ที่ดูมีความมั่นใจ และหน้าตาที่สวยงามมากขึ้นหลังจากการแต่งหน้า จึงทำให้ลูกน้อยอยากจะเป็นแบบคุณแม่ และทำให้เกิดพฤติกรรมการเลียนแบบในที่สุด


2. ความดึงดูดของสีสัน: นอกจากการลอกเลียนแบบพฤติกรรมแล้ว ในอีกทฤษฎีหนึ่งจะพบว่า การที่ลูกน้อยมีความสนใจกับเครื่องสำอางเด็กมากกว่าของเล่นชนิดอื่น นั่นเป็นเพราะ วัยเด็กจะมีการตอบสนองที่ไวต่อการมองเห็น โดยเฉพาะการมองสิ่งของ หรืออะไรก็ตามที่มีสีสันกว่าปกติ เช่น มีหลากหลายสี หรือมีสีที่สดใส อย่างเช่นสีแดงในลิปสติก ซึ่งเป็นเครื่องสำอางเด็กยอดฮิตที่เด็กๆเลือกจะหยิบเป็นชิ้นแรก หรือยาทาเล็บที่มีลวดลายและสีสันที่จัดจ้าน ก็ยิ่งดึงดูดใจให้ลูกน้อยอยากที่จะสัมผัส ใช้งาน และละเลงบนนิ้วเล็กๆ เพื่อให้เกิดความสวยงามในรูปแบบที่เด็กๆจินตนาการไว้นั่นเอง




ประโยชน์ที่แท้จริงของเครื่องสำอางเด็ก


เครื่องสำอางเด็กที่หลายๆคนอาจมองว่าเป็นเพียงของเล่นที่ไม่เหมาะสมกับช่วงวัย แท้ที่จริงแล้ว เครื่องสำอางเด็กกลับเป็นของเล่นชนิดหนึ่งที่ส่งเสริมทักษะพัฒนาการ ทั้งด้านการเรียนรู้และจินตนาการ และให้ประโยชน์กับเด็กน้อยในหลากหลายด้าน หากคุณเป็นผู้ปกครองคนหนึ่งที่ยังตกอยู่ในหลุมพรางของแนวคิดที่ว่า “เด็กแต่งหน้าคือเด็กแก่แดด” ลองมาศึกษาข้อดีของเครื่องสำอางเด็กที่อาจทำให้คุณเปลี่ยนแนวความคิดและทัศนคติดังกล่าวกันนะคะ


1. ฝึกพัฒนาการทางกายภาพ: ใครจะรู้ว่าแท้ที่จริงแล้ว เครื่องสำอางเด็กก็สามารถช่วยให้ลูกน้อยของคุณ มีพัฒนาการทางกายภาพได้มากขึ้นและรวดเร็วยิ่งขึ้นได้อีกด้วย เนื่องจากการสะบัดแปรงแต่งหน้า หรือการทาลิปสติกนั้น จะทำให้ลูกน้อยเกิดการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กอย่างต่อเนื่อง กล้ามเนื้อมัดเล็กนี่เองที่เป็นสิ่งสำคัญในการใช้งานในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการเขียนหนังสือ การวาดรูป การเล่นกีฬา หรือแม้กระทั่งการยกสิ่งของต่างๆ หากลูกของคุณมีกล้ามเนื้อมัดเล็กที่แข็งแรง ก็สามารถทำให้พัฒนาการในด้านกิจกรรมต่างๆเป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นได้อีกด้วย


2. เสริมสร้างจินตนาการให้ก้าวกระโดด: ในการใช้เครื่องสำอางเด็กของลูกๆ เด็กๆมักจะมีภาพในหัวอยู่เสมอว่า ควรจะใช้สีอะไรลงไปที่ตรงไหนเพื่อให้เกิดความสวยงามบนใบหน้าในรูปแบบที่เขาต้องการ ดังนั้น การให้ลูกแต่งหน้าย่อมก่อให้เกิดพัฒนาการด้านการใช้จินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ คล้ายคลึงกับทักษะการวาดรูปหรือระบายสี หากแต่มีประโยชน์ที่ครอบคลุมหลากหลายด้านมากกว่าในคราวเดียวกัน

3.เพิ่มความมั่นใจในตนเองและความกล้าแสดงออก: ในวัยเด็กนั้น การเสริมสร้างความมั่นใจในตนเองเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นรากฐานที่จะเชื่อมโยงถึงผลลัพท์ในอนาคตของเด็กอย่างต่อเนื่อง เด็กหลายคนที่ขาดการเรียนรู้ที่จะเพิ่มความมั่นใจและรักตนเองนั้น ส่วนมากเมื่อโตขึ้นจะไม่กล้าแสดงออก เก็บตัว เข้าสังคมได้ยาก ไม่รู้จักคุณค่าในตนเอง จนอาจทำให้เด็กคนนั้นกลายเป็นเด็กที่เกิดภาวะซึมเศร้าได้ และหากคุณพ่อคุณแม่คิดที่จะแก้ไขในตอนวัยรุ่นหรือวัยผู้ใหญ่ ก็สายเกินไปเสียแล้ว


ดังนั้น เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกของคุณเกิดภาวะที่ขาดความมั่นใจในตนเอง ลองให้ลูกคุณเสริมสร้างคุณค่าของตนเองผ่านการใช้เครื่องสำอางเด็ก การได้เติมแต่งสีสันและความงดงามบนในหน้าตามจินตนาการของลูกน้อยนั้นจะช่วยให้เด็กเกิดความมั่นใจ รักตนเองในรูปแบบที่ตนเองวาดหวังไว้ และมีความกล้าแสดงออกเนื่องจากรู้คุณค่าของตนเองมากยิ่งขึ้น


สิ่งเหล่านี้สามารถนำไปต่อยอดในด้านต่างๆที่ลูกคุณมีความถนัดหรือความสนใจ ไม่จำเป็นที่จะต้องโตไปเพื่อเป็น Beauty Blogger หรือกูรูทางด้านความงามแต่เพียงอย่างเดียว แต่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในทุกด้าน เช่น ลูกของคุณอาจสนใจที่จะเข้าวงการบันเทิง เครื่องสำอางเด็กก็จะช่วยเสริมความมั่นใจในทักษะการแสดงหน้ากล้องหรือการแสดงบนเวที หรือแม้กระทั่งหากลูกของคุณสนใจที่จะเป็นนักวิชาการ อาจารย์มหาวิทยาลัย ก็ย่อมต้องใช้ความมั่นใจและความเชื่อในคุณค่าของตนเอง ในการบรรยายหน้าชั้นเรียน หรือการสัมมนาต่างๆเช่นกัน


ทักษะความมั่นใจและการเข้าใจคุณค่าของตนเองจึงเป็นรากฐานสำคัญอย่างยิ่งต่อการใช้ชีวิตในทุกรูปแบบบนโลกใบนี้ หากคุณต้องการให้ลูกเติบโตมาเป็นคนที่มั่นใจ รักตัวเองอย่างที่พ่อแม่รักเขา และสามารถประสบความสำเร็จในชีวิตได้ ลองเริ่มต้นจากการปลูกฝังผ่านของเล่นอย่างเครื่องสำอางเด็กกันดูนะคะ รับรองว่า คุณจะเห็นพัฒนาการในด้านนี้ของลูกน้อยในเวลาอันรวดเร็วอย่างแน่นอนค่ะ


4. บุคลิกภาพที่ดีทำให้เข้าสังคมได้ง่ายยิ่งขึ้น: คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ในปัจจุบันนั้น การเข้าสังคมไม่ได้ถูกจำกัดเฉพาะในวัยรุ่นและวัยผู้ใหญ่ หากแต่เด็กน้อยของพวกเราก็เริ่มการเข้าสังคมได้อย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นสังคมเล็กๆอย่างเพื่อนบ้านในหมู่บ้าน หรือกลุ่มเพื่อนในโรงเรียนสอนพิเศษ จนไปถึงการเข้าสังคมที่ต้องพ่วงไปกับครอบครัว เช่น งานเลี้ยงรวมญาติ หรืองานวันเกิดของเพื่อนคุณพ่อคุณแม่ เป็นต้น ดังนั้น การที่ลูกน้อยมีบุคลิกภาพที่ดี มีหน้าตาที่สดใส เปล่งประกาย ย่อมทำให้การเข้าสังคมมีความง่ายดายยิ่งขึ้น สะท้อนให้เห็นถึงการเลี้ยงดูของพ่อแม่ที่ดี ประกอบไปกับความมั่นใจในตัวเองที่มีอยู่เต็มเปี่ยม ทำให้ของเล่นเล็กๆอย่างเครื่องสำอางเด็ก สามารถพลิกสถานการณ์จากหน้ามือเป็นหลังมือได้เลยทีเดียว


อย่างไรก็ตาม การแต่งหน้าเพื่อเข้าสังคมนั้น คุณแม่อาจจะต้องเป็นโค้ชในการสอนการแต่งหน้าที่เหมาะสมในแต่ละสถานการณ์ รวมถึงช่วยให้ลุคของลูกน้อยมีความน่ารัก สดใส ตามกาลเทศะของการเข้าสังคมที่แตกต่างกันในแต่ละรูปแบบ เช่น หากต้องไปงานที่เต็มไปด้วยผู้ใหญ่ มีความเป็นทางการ อาจเน้นไปที่สีที่นวลๆ ธรรมชาติ สีไม่โดดหรือเข้มจนเกินไป แต่หากไปงานปาร์ตี้ที่มีแต่เด็กในวัยเดียวกัน ก็อาจปล่อยให้ลูกได้เลือกสีสันที่สดใส สะท้อนความเป็นตัวเองที่เขาต้องการ ผ่านทางการแต่งหน้า เป็นต้น


5. ได้เรียนรู้จักตัวเองมากยิ่งขึ้น: การแต่งหน้าโดยการใช้เครื่องสำอางเด็กนั้น นอกจากจะช่วยพัฒนาการที่กล่าวมาทั้งหมดข้างต้นแล้ว ข้อสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งที่ทำให้กิจกรรมนี้มีความแตกต่างกับกิจกรรมอื่นๆ คือ การที่เด็กในรู้จักตัวเองผ่านกระจกใส ไม่ว่าจะเป็นการได้เห็น ได้สัมผัสอวัยวะของตนเองบนใบหน้าอย่างละเอียด ได้เกิดกระบวนการการคิดว่า หากเติมแต่งสิ่งนี้บนในหน้าจะเกิดความสวยงามตามที่เขาต้องการหรือไม่ หากเกิดความผิดพลาด ควรจะแก้ไขอย่างไรให้เกิดผลกระทบกับส่วนอื่นที่ดีอยู่แล้วให้น้อยที่สุด เป็นต้น เรียกได้ว่าระหว่างการแต่งหน้าที่ดูจะเหมือนไม่มีอะไร แต่ล้วนแฝงไปด้วยปรัชญามากมายที่เด็กๆอาจเรียนรู้และตกตะกอนได้ในอนาคต หากคุณพ่อคุณแม่มีเวลา และสามารถมานั่งข้างๆในตอนที่ลูกกำลังละเลงเครื่องสำอางบนใบหน้า ก็สามารถสอนสิ่งเหล่านี้ควบคู่กันไปด้วย เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้มิติทางความคิด ผ่านปรัชญาการแต่งหน้าจากคุณพ่อคุณแม่ นับว่าเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดพัฒนาการอย่างก้าวกระโดด และก่อให้เกิดความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นในครอบครัวไปด้วย





ใช้เครื่องสำอางเด็กมากๆ ลูกน้อยจะเกิดผื่นแพ้หรือไม่?


เชื่อว่าจากประโยชน์ที่มากมายของเครื่องแต่งหน้าเด็ก ย่อมทำให้คุณพ่อคุณแม่เริ่มสนใจที่จะให้ลูกน้อยได้เสริมสร้างทักษะผ่านการแต่งหน้า หากแต่หลายๆคนย่อมเกิดข้อกังวลและข้อสงสัยว่า หากให้ลูกน้อยใช้เครื่องสำอางเด็กบ่อยๆ จะเกิดอันตรายกับผิวอันบอบบางของลูกหรือไม่?

ไม่ต้องเป็นกังวลไปค่ะ หากคุณพ่อคุณแม่เลือกเครื่องสำอางเด็กที่ถูกต้อง ย่อมไม่ก่อให้เกิดความระคายเคืองใดใดบนผิวของลูกน้อยอย่างแน่นอน มากไปกว่านั้น เครื่องสำอางเด็กอาจช่วยบำรุงผิวให้ลูกน้อย ทำให้ผิวมีความชุ่มชื่น แข็งแรง พร้อมที่จะลุยได้ในทุกสถานการณ์ การเลือกเครื่องสำอางของลูกน้อย มีข้อควรระวังและปัจจัยสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่ควรตรวจสอบดังต่อไปนี้


เครื่องสำอางเด็ก ควรปราศจากสารเคมีในทุกรูปแบบ


สารเคมี ถือเป็นส่วนประกอบต้องห้ามที่ไม่ควรมีอยู่ในเครื่องสำอางเด็ก เนื่องจากมีความเสี่ยงสูงที่จะก่อให้เกิดอาการแพ้ ค้น หรือผดผื่นบริเวณผิวหนัง


สารเคมีที่ควรหลีกเลี่ยงอย่างยิ่ง ในการใช้ในการผลิตเครื่องสำอางเด็ก ได้แก่ Paraben สารพาราเบน ซึ่งทำหน้าที่เป็นสารกันเสีย ช่วยยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานยิ่งขึ้น แต่ผลเสียกลับมีมากกว่า เนื่องจากหากใช้เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของสารพาราเบนนั้น มีความเสี่ยงอย่างยิ่งที่จะส่งผลต่อฮอร์โมนเพศ ฮอร์โมนต่อมไร้ท่อ ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดอาการแพ้ ระคายเคือง หรือเกิดสารพิษตกค้างในร่างกายของลูกได้


นอกจากนี้ ยังมีสาร Triethanolamine (TEA) สารไตร เอทาโนลาไมน์ ที่มีฤทธิ์ช่วยในการชะล้าง มักใช้ในส่วนของผลิตภัณฑ์ที่ช่วยทำความสะอาดผิว ซึ่งมีฤทธิ์ในการกัดกร่อนสูง หากใช้กับผิวของเด็ก มีความเสี่ยงอย่างยิ่งที่จะทำให้เกิดการระคายเคือง อาการแสบและคันที่ผิวได้ ดังนั้น เครื่องสำอางเด็กที่ดี ไม่ควรจะมีสารนี้เป็นส่วนประกอบ


สารเคมีตัวสุดท้ายที่ควรหลีกเลี่ยงอย่างสูง คือ Propylene Glycol สารไพลโพลีน ไกลคอล ที่มักช่วยให้เครื่องสำอางมีความอ่อนนุ่ม เป็นเจล มีเนื้อสัมผัสที่นุ่มลื่นและใช้งานได้ง่าย หากแต่อาจส่งผลให้เกิดอาการแสบร้อนระคายเคืองที่ผิว สำหรับเด็กที่ผิวยังมีความบอบบาง จึงควรหลีกเลี่ยงและห้ามใช้ในเครื่องสำอางเด็ก


หากคุณพ่อคุณแม่ไม่อยากเสียเวลามานั่งตรวจสอบส่วนประกอบของเครื่องสำอางเด็กตามท้องตลาด ลองให้เครื่องสำอางเด็กแบรนด์ Punara Organic เป็นทางเลือกของคุณดูสิคะ





“เครื่องสำอางเด็กแบรนด์พิวนารา ปลอดภัย ไร้สารเคมี และดีต่อผิว”


เครื่องสำอางพิวนารา มีสินค้าให้เลือกหลากหลาย สำหรับใบหน้า ทั้งเครยอนสติ๊ก ลิปกลอส ลิปสติกเด็ก และยังมีเจลแต่งผมเด็ก ส่วนสำหรับร่างกาย ทางพิวนารา ก็มียาทาเล็บเด็ก ที่เป็นสูตรน้ำ ไม่เหม็นและไม่ทำอันตรายต่อลูกน้อย เครื่องสำอางเด็กของเรา ยังมีในรูปแบบเซตชุดแต่งหน้าเด็กออร์แกนนิค ที่น่ารักและยังสามารถพกพาได้ง่ายอีกด้วย แต่ที่สำคัญที่สุดคือเรื่องของความปลอดภัย


เครื่องสำอางเด็กแบรนด์พิวนารา ได้รับการการันตีในเรื่องของความปลอดภัย โดยได้รับ Certified by ECOCERT ซึ่ง ECOCERT นั้น เป็นเครื่องหมายการรับรองสินค้าประเภทออร์กานิค (สินค้าที่มีการผลิตในรูปแบบธรรมชาติแบบอินทรีย์) ที่มีมาตรฐานการคัดกรองอย่างสูงจากประเทศฝรั่งเศสค่ะ ECOCERT นั้นมีมาตรฐานเทียบเท่าและเป็นที่ยอมรับของกระทรวงเกษตรในประเทศสหรัฐอเมริกา รวมถึงเป็นหนึ่งในผู้นำของตรารับรองมาตรฐานการใส่ใจธรรมชาติที่มีชื่อเสียงในระดับสากล

ดังนั้น หากเป็นเรื่องของความปลอดภัย คุณพ่อคุณแม่สามารถวางใจในการใช้เครื่องสำอางเด็กพิวนารา กับผิวอันอ่อนโยนของลูกน้อยได้เลยค่ะ เนื่องจากเครื่องสำอางเด็กพิวนาราทุกอย่างมาจากส่วนผสมของธรรมชาติ ซึ่งถูกคัดสรรมาแล้วว่ามีความปลอดภัย ใช้ได้โดยไม่เกิดผลกระทบต่อผิวที่บอบบาง สามารถใช้ได้ทั้งกับเด็กและสตรีมีครรภ์


นอกจากนี้ เครื่องสำอางเด็กแบรนด์พิวนารา ยังมีส่วนประกอบที่มาจากธรรมชาติยังช่วยบำรุงผิวของลูกน้อยให้เกิดความแข็งแรงขึ้นอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นแว๊กซ์ที่สกัดจากต้นปาล์มคาร์นูบ้า (Carnuba Wax) และแคนเดลิลลาแว๊ซ์ (Candalilla Wax) ทำให้เครื่องสำอางช่วยบำรุงและเพิ่มความชุ่มชื้นแก่ผิวได้ นอกจากนี้ยังมี Tocopherol acetate ซึ่งเป็นวิตามินอีที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ เรียกได้ว่า นอกจากเครื่องสำอางเด็กแบรนด์พิวนาราจะไม่ทำลายผิวอันอ่อนโยนของลูกน้อยแล้ว ยังช่วยเสริมสร้างความแข็งแรง ความชุ่มชื้นของผิว ทำให้เด็กๆ พร้อมที่จะออกไปเผชิญโลกกว้าง และทำกิจกรรมต่างๆได้อย่างมั่นใจไร้กังวล


จากคุณสมบัติที่กล่าวมาข้างต้น จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่า ทำไมเครื่องสำอางเด็กแบรนด์พิวนารา จึงได้รับความนิยมและถือเป็นเครื่องสำอางเด็กอันดับ 1 ที่พ่อแม่ในไทยไว้วางใจเลือกใช้ ดังนั้น ลองให้เครื่องสำอางเด็กพิวนาราเป็นหนึ่งในของเล่น ที่จะช่วยให้ลูกน้อยของคุณมีพัฒนาการ เกิดความมั่นใจ และพร้อมเรียนรู้ไปด้วยกันนะคะ

Comments


bottom of page